Bất động sản là lĩnh vực kinh doanh mang lại nhiều cảm xúc. Đây cũng là nơi hội tụ những cá nhân “liều lĩnh”, bền bỉ và thông minh. Bài viết dưới đây sẽ giải mã những khía cạnh khác nhau của nghề môi giới bất động sản.
Giới thiệu về nghề môi giới bất động sản
Môi giới bất động sản là gì?
Nhiều người cho rằng, làm môi giới bất động sản là “quần là, áo lượt”, hưởng thụ cuộc sống dư giả, hào nhoáng với thu nhập vài trăm triệu một tháng. Điều này có thực sự đúng? Công việc cụ thể của một người làm môi giới bất động sản là gì?
Môi giới bất động sản, được quy quy định tại bộ luật cùng tên, là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại hay cho thuê mua các sản phẩm bất động sản. Nói cách khác, các nhân viên môi giới chính là cầu nối giữa khách hàng với các chủ đầu tư. Những người có nhu cầu bán bất động sản.
Bằng hiểu biết chuyên sâu cùng sự tinh tế nắm bắt tâm lý khách hàng. Những người làm môi giới bất động sản sẽ giúp người mua dễ dàng tìm được sản phẩm ưng ý, phù hợp với tài chính và nhu cầu cá nhân.
Đồng thời, họ cũng cũng giúp bên bán bán được sản phẩm với mức giá tốt nhất. Như vậy, có thể nói, các giao dịch bất động sản phức tạp sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ sự trợ giúp của những người hành nghề môi giới.
Nghề môi giới bất động sản và những điều cần biết
Đặc điểm bất động sản
- Kích thước: Được thể hiện trên hình dạng của lô đất.
– Vuông vắn: Nhà đất có diện tích phía trước bằng với diện tích phía sau độ dài các cạnh tương đương nhau.
– Nở hậu: Nhà đất có diện tích ngang, phía sau rộng hơn chiều ngang phía trước.
– Bóp hậu: Nhà đất có diện tích ngang, phía sau nhỏ hơn chiều ngang phía trước.
- Hướng: Nhà đất có tám hướng chính (Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông Nam, Tây Nam, Đông Bắc, Tây Bắc), mỗi người có tử vi hợp với một vài hướng và không hợp với một vài hướng khác tuy nhiên ở nước ta hướng Đông và Nam lại là hai hướng được chuộng nhất vì theo vị trí địa lý thì hai hướng Đông và Nam có khí hậu tốt nhất, theo tử vi là hai hướng tốt hợp với nhiều người nhất.
- Hiện trạng nhà đất: Phản ánh tình trạng sử dụng đất (đất trống, đất xây dựng, đất trồng cây, đất nông nghiệp … đất xây dựng bao gồm: Cấp nhà hoặc nhà bao nhiêu mê, tổng diện tích sử dụng bao nhiêu, đã được xây dựng bao lâu mới hay cũ …).
- Vị trí: Là địa chỉ toạ lạc của nhà đất, phường, quận huyện, tỉnh thành phố … Vị trí theo nghĩa giá trị bao gồm: Vị trí thương mại, vị trí an ninh, vị trí tiềm năng, vị trí thích hợp để ở hoặc kinh doanh một loại hàng hoá cụ thể …

Những điều cần biết về bất động sản
Giao dịch nhà đất tuy đơn giản nhưng cũng rất phức tạp và dễ phát sinh tranh chấp. Do vậy, khi giao dịch ai cũng muốn đảm bảo sự an toàn cho mình. Tuy nhiên, đôi khi do sự cẩn thận quá mức bởi sự không am hiểu quy trình thủ tục chuyển nhượng cũng như các vấn đề khác đã làm cho các bên mua bán không giao dịch được.
- Những bước tiến hành giao dịch:
- Bên bán rao bán nhà đất, bên mua xem và quyết định lựa chọn.
- Hai bên đàm phán về giá cả, những thủ tục pháp lý, thời hạn giao nhà, đất và giấy tờ…
- Ký kết hợp đồng mua bán và giao nhận tiền đặt cọc.
- Tiến hành làm các thủ tục chuyển nhượng, thanh toán theo thoả thuận và thanh lý hợp đồng.
Công việc của một nhân viên làm nghề môi giới bất động sản
Đóng vai trò quan trọng trong mỗi giao dịch cũng như việc thúc đẩy doanh số cho các công ty bất động sản. Một người môi giới cần giải quyết tốt những công việc sau:
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, gọi điện tư vấn khách hàng dựa trên thông tin mà bản thân đã thu thập hoặc dữ liệu của công ty, kết hợp với đó là tham gia các sự kiện bất động sản, phát tờ rơi,…
- Cung cấp thông tin về các dự án, chính sách bán hàng, chính sách ưu đãi và tư vấn cho khách hàng để chọn ra được căn nhà phù hợp với tài chính và nhu cầu; hoặc giúp khách hàng bán được bất động sản với giá tốt nhất.
- Hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục, giấy tờ ký kết hợp đồng mua bán
- Duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ nhằm tạo một nhóm khách hàng thân thiết
- Giúp ban giám đốc thực thi các chiến lược phát triển kinh doanh đề ra.
Kỹ năng cần có khi theo nghề môi giới bất động sản
Bước chân vào nghề môi giới bất động sản, hoa hồng hấp dẫn, khó khăn cũng muôn vàn. Theo thống kế, chỉ có khoảng 5% người trong ngành là đạt được thành công. Vì vậy, dưới đây là 6 kỹ năng “sống còn” bắt buộc phải rèn rũa.
Kỹ năng phân tích sản phẩm bất động sản
Nhu cầu sở hữu bất động sản hiện nay cực kỳ đa dạng. Có người muốn mua nhà cho thuê, có người muốn đầu tư sinh lời, người lại muốn mua nhà để xây dựng tổ ấm. Trong khi đó, một sản phẩm bất động sản cũng có những ưu nhược điểm riêng và việc làm hài lòng mong muốn của mọi đối tượng người mua là điều không thể.
Vì vậy, người môi giới bất động sản giỏi phải phân tích được sản phẩm của mình đáp ứng tốt nhất cho những tệp khách hàng nào. Đây là kỹ năng căn bản và tiên quyết của quy trình bán. Và là bước đệm tạo nên chiến lược kinh doanh hiệu quả “trăm trận trăm thắng”.
Kỹ năng phân tích đối tượng khách hàng
Sau khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, nhiệm vụ của người làm môi giới là phân tích hành vi của tập khách hàng trên như tìm ra trang thông tin của họ hay truy cập những nơi họ thường đến hoặc thậm chí nắm rõ sở thích và những trăn trở của họ. Kỹ năng này sẽ giúp tiếp cận và thuyết phục khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn.
Kỹ năng môi giới bất động sản là điều kiện tiên quyết để thành công trong nghề
Kỹ năng Telesale
Thời buổi công nghệ lên ngôi, cách thuận tiện nhất để tiếp cận khách hàng là qua điện thoại. Tuy nhiên, đây cũng là bước mà nhiều nhân viên môi giới thường xuyên thất bại. Bởi không phải người mua nào cũng sẵn sàng bỏ thời gian để nghe tư vấn. Để gia tăng tỉ lệ thành công, nội dung và kỹ năng giới thiệu cần được đầu tư tỉ mỉ.
Kỹ năng chốt sale
Khi tìm đến người tư vấn, chắc chắn khách hàng đã có nhu cầu mua bất động sản. Tuy nhiên không nên vì thế mà dồn người mua bằng phương thức “chèo kéo”. Một người môi giới giỏi sẽ biết cách làm khách hàng ra quyết định mua của mình.
Người làm môi giới bất động sản chuyên nghiệp vận dụng tốt nghệ thuật thuyết phục
Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Khách hàng xuống cọc chưa đồng nghĩa với việc kết thúc bán hàng. Ở giai đoạn này, để duy trì sự an tâm và hài lòng của người mua, nhà môi giới bất động sản cần tiếp tục chăm sóc, quan tâm đến yêu cầu của họ một cách kịp thời để nhanh chóng hoàn tất công đoạn mua bán.
Kỹ năng quản trị tệp khách hàng
Tài sản lớn nhất của những người môi giới bất động sản là tập khách hàng. Là những người đã từng giao dịch và hài lòng với giao dịch đó. Họ có thể trở thành khách hàng trong những lần mua bán tiếp theo. Hay thậm chí giới thiệu thêm những khách hàng tiềm năng mới. Vì vậy, để khai thác tốt những cơ hội này, quản trị tệp khách hàng là kỹ năng môi giới bất động sản mà bất kỳ ai trong nghề cũng đều phải thuần thục.